Scholar Hub/Chủ đề/#động cơ dual fuel/
Động cơ dual fuel là một loại động cơ sử dụng hai loại nhiên liệu khác nhau để hoạt động. Thông thường, động cơ dual fuel sẽ sử dụng một loại nhiên liệu chính (...
Động cơ dual fuel là một loại động cơ sử dụng hai loại nhiên liệu khác nhau để hoạt động. Thông thường, động cơ dual fuel sẽ sử dụng một loại nhiên liệu chính (thường là dầu diesel) và một loại nhiên liệu phụ (thường là khí tự nhiên hoặc khí công nghiệp). Khi hoạt động, động cơ có thể sử dụng nhiên liệu chính hoặc kết hợp cả hai loại nhiên liệu để tạo ra công suất động cơ. Sự sử dụng của động cơ dual fuel có thể giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải gây ô nhiễm so với động cơ chỉ sử dụng một loại nhiên liệu duy nhất.
Hơn nữa, động cơ dual fuel (hay còn gọi là động cơ kép nhiên liệu) hoạt động bằng cách kết hợp hai loại nhiên liệu khác nhau để tạo ra hiệu suất vận hành cao hơn và giảm thiểu khí thải ô nhiễm.
Trong một động cơ dual fuel, nhiên liệu chính thường là dầu diesel, trong khi nhiên liệu phụ có thể là khí đốt tự nhiên (CNG), khí propan, khí butan hoặc các loại khí khác. Động cơ được thiết kế để đảm bảo khả năng đốt cháy hiệu quả cả hai loại nhiên liệu trong hộp cháy.
Khi động cơ hoạt động, ban đầu, nhiên liệu chính (dầu diesel) được sử dụng để khởi động đốt cháy. Sau đó, khi đạt được điều kiện hoạt động tối ưu, nhiên liệu phụ (như CNG) được phun vào hạt nhiên liệu và tiếp tục đốt cháy để tạo ra công suất động cơ.
Thiết kế này giúp cải thiện hiệu quả đốt cháy, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm khí thải ô nhiễm, đặc biệt là khí thải carbon dioxide (CO2) và các chất gây ô nhiễm khác như hợp chất nitơ (NOx) hay hạt bụi.
Động cơ dual fuel cũng cung cấp sự linh hoạt trong việc chuyển đổi giữa các loại nhiên liệu, tùy thuộc vào sự hiện diện và tính sẵn có của từng loại nhiên liệu. Điều này giúp tăng tính khả dụng và đảm bảo ổn định trong việc vận hành động cơ.
Động cơ dual fuel hoạt động bằng cách sử dụng hệ thống tiêm nhiên liệu kép để phun nhiên liệu chính (dầu diesel) và nhiên liệu phụ (khí tự nhiên, chẳng hạn) vào hộp cháy. Một số nguyên tắc và thành phần quan trọng trong động cơ dual fuel bao gồm:
1. Hệ thống tiêm nhiên liệu: Động cơ dual fuel được trang bị các bộ phận tiêm nhiên liệu riêng biệt cho từng loại nhiên liệu. Mỗi loại nhiên liệu có hệ thống phun nhiên liệu độc lập để điều chỉnh lượng nhiên liệu cần thiết.
2. Bộ điều khiển động cơ (ECU): ECU là một bộ phận quan trọng trong động cơ dual fuel. Nó giám sát và điều khiển hệ thống tiêm nhiên liệu, đảm bảo tỷ lệ hỗn hợp đúng cho từng loại nhiên liệu và điều chỉnh các thông số vận hành khác.
3. Hệ thống đốt cháy: Hộp cháy trong động cơ dual fuel được thiết kế để tối ưu hóa việc đốt cháy cả hai loại nhiên liệu. Điều này đảm bảo việc sử dụng nhiên liệu hiệu quả và giảm khả năng hình thành cặn bẩn.
4. Hệ thống kiểm soát nhiệt: Động cơ dual fuel cũng có hệ thống kiểm soát nhiệt độ để đảm bảo hoạt động ổn định và tối ưu hóa hiệu suất tổng thể của động cơ.
5. Hệ thống khởi động: Nguyên lý khởi động của động cơ dual fuel tương tự như động cơ diesel thông thường. Nhiên liệu diesel được sử dụng để tạo lửa ban đầu và tạo nhiệt để khởi động quá trình đốt cháy.
Động cơ dual fuel mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải, tăng cường sự linh hoạt và đảm bảo khả dụng toàn diện của hệ thống. Tuy nhiên, việc cấu hình và vận hành một động cơ dual fuel phức tạp hơn so với động cơ đơn nhiên liệu và yêu cầu kiến thức chuyên môn cao để thiết lập và duy trì.
Nghiên cứu tính năng động cơ 01 xilanh dùng nhiên liệu LPG-Diesel với bộ điều tốc điện tửĐộng cơ diesel được quan tâm rộng rãi bởi hiệu quả kinh tế cao và lượng phát thải ô nhiễm lớn ra môi trường. Việc chuyển đổi ứng dụng đa nhiên liệu nhằm giảm phát thải ô nhiễm, đa dạng hóa các nguồn năng lượng thay thế diesel là một giải pháp tiềm năng. Bài báo này trình bày một giải pháp chuyển đổi động cơ diesel Vikyno RV125 hoạt động ở chế độ đa nhiên liệu LPG-diesel và đánh giá ảnh hưởng của c...... hiện toàn bộ #Diesel engine #Alternative fuels #Exhaust gas emissions #LPG-Diesel dual mode #Engine performance
NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM TÍNH NĂNG ĐỘNG CƠ DUAL FUEL BIOGAS-DIESELBài báo trình bày kết quả thực nghiệm tính năng công tác của động cơ dual fuel biogas diesel được cải tạo từ động cơ diesel Vikyno EV2600-NB. Kết quả cho thấy áp suất cực đại trong xi lanh cũng như công chỉ thị chu trình giảm khi giảm thành phần CH4 trong biogas hoặc/và khi tăng tốc độ động cơ. Ở chế độ tốc độ định mức, công chu trình của động cơ dual fuel biogas-diesel giảm 15% khi giảm hàm lượng...... hiện toàn bộ #biogas #vikyno #động cơ biogas #động cơ dual fuel #áp suất chỉ thị
So sánh các đặc trưng quá trình cháy động cơ dual fuel cung cấp syngas kiểu hút và kiểu phun trực tiếpPhun trực tiếp syngas vào xi lanh làm tăng khối lượng khí nạp mới, tạo phân lớp hỗn hợp trong buồng cháy, giúp cải thiện công suất động cơ so với trường hợp cung cấp hỗn hợp syngas-không khí chuẩn bị trước trên đường nạp. So với động cơ diesel, công suất động cơ dual fuel syngas giảm 41,53% và 30,17% tương ứng với hệ số tương đương f=0,6 và f=0,85 khi cung cấp nhiên liệu kiểu hút. Khi cung cấp syn...... hiện toàn bộ #Syngas #Năng lượng tái tạo #Khí hóa biomass #Động cơ Dual fuel #Phun trực tiếp
PHÂN TÍCH BIẾN THIÊN ÁP SUẤT TRONG ĐỘNG CƠ DUAL FUEL BIOGAS-DIESEL CHO BỞI MÔ PHỎNG VÀ THỰC NGHIỆMBài báo trình bày kết quả phân tích biến thiên áp suất trong xi lanh động cơ cho bởi mô phỏng và thực nghiệm trên động cơ dual fuel biogas-diesel được cải tạo từ động cơ diesel Vikyno EV2600-NB. Mô phỏng được thực hiện nhờ phần mềm FLUENT. Thực nghiệm được tiến hành trên băng thử động cơ AVL. Kết quả cho thấy công chỉ thị chu trình của động cơ cho bởi mô phỏng lớn hơn công chỉ thị chu trình thực n...... hiện toàn bộ #động cơ biogas #động cơ dual-fuel #năng lượng tái tạo #áp suất buồng cháy #CFD
Đặc tính quá trình cháy động cơ dual fuel phun trực tiếp hỗn hợp syngas-biogasPhun trực tiếp syngas qua hệ thống vòi phun kép cho phép động cơ dual fuel sử dụng hỗn hợp nhiên liệu syngas-biogas có thành phần thay đổi linh hoạt. Áp suất phun ít ảnh hưởng đến các đặc trưng quá trình cháy. So với công suất khi chạy bằng diesel, công suất động cơ dual fuel Vikyno RV165 phun trực tiếp nhiên liệu khí lớn hơn 8,36% khi chạy bằng biogas, nhưng nhỏ hơn 25% khi chạy bằng synga...... hiện toàn bộ #Syngas #biogas #năng lượng tái tạo #động cơ dual fuel #phun trực tiếp
Phát triển phương pháp đo hệ số tương đương của động cơ dual fuel biogas dieselHệ thống đo hệ số tương đương của động cơ dual fuel biogas diesel được lắp đặt với 2 cảm biến lưu lượng kiểu sợi nóng của động cơ ô tô. Mối quan hệ giữa hệ số phi thực tế nhận được nhờ phân tích khí sau bộ tạo hỗn hợp và tỉ số điện áp đầu ra của hai cảm biến cho phép ta xác định được hệ số chuẩn của hệ thống đo phi. Hệ số tương đương phi phụ thuộc nhiều vào độ mở bướm ga và thành phần CH4 trong bi...... hiện toàn bộ #biogas #biogas-diesel #động cơ #phương pháp đo #hệ số tương đương
Mô phỏng sự bay hơi của tia nhiên liệu phun mồi trong động cơ dual fuel biogas-dieselQuá trình bay hơi của tia nhiên liệu diesel trong môi trường hỗn hợp không khí-biogas được mô phỏng nhờ phần mềm CFD FLUENT. Kết quả cho thấy khi phun diesel trong cùng điều kiện nhiệt độ, bay hơi của tia trong môi trường không khí gần với bay hơi của nó trong môi trường CO2 ở áp suất thấp nhưng gần với bay hơi trong môi trường CH4 ở điều kiện áp suất cao. Trong môi trường hỗn hợp không khí-biogas...... hiện toàn bộ